5 lý do bạn nên chọn mua đàn guitar gỗ ép

Đàn guitar gỗ ép giá rẻ hơn guitar gỗ nguyên miếng

Rất dể hiểu đàn gỗ ép thì được nén lại nhiều lớp gỗ mỏng trong đó sẽ có các lớp gỗ tạp vì vậy giá thành cũng giảm đi rất nhiều. Với khoảng tiền sinh viên bạn vẫn có thể sở hữu được một cấy đàn mới toanh của các hãng đàn nổi tiếng trên thế giới thì còn gì bằng đúng không nào.

Lưu ý: đàn gỗ ép mình khuyến nghị các bạn nên mua đàn guitar của các hãng đàn Việt Nam không nên mua đàn nhập mà mác trung quốc  bạn nhé vì các loại gỗ ép này cực kỳ kém chất lượng, nhanh tróng hư hỏng, cong cần sau một thời gian sử dụng.

Khi chọn dan Guitar, rất nhiều bạn cứ nghe thấy đàn làm từ gỗ ép là bỏ qua, không cần xem giá, thử âm hay soi cần đàn. Bởi các bạn cho rằng: đàn làm từ gỗ ép thì chất lượng không tốt, âm thanh không hay và nhanh hỏng.

Tuy nhiên, những nhận định của các bạn chỉ đúng với một số rất ít đàn Guitar gỗ ép chất lượng thấp. Nhận định này sai hoàn toàn với dòng đàn Guitar làm từ gỗ ép chất lượng cao.

Mua đàn guitar gỗ ép chất lượng
Mua đàn guitar gỗ ép chất lượng

Gỗ ép là gì?

Gỗ ép (Plywood) hay còn gọi là gỗ dán gồm 3 thành phần chính:
– Ruột: gồm nhiều lớp gỗ mỏng được lạng từ khúc gỗ tròn rồi dán với nhau.
– Mặt: là lớp veneer
– Keo: dùng để dán các lớp gỗ, gồm có keo chịu nước (Phenolic hoặc Melamine), chống ẩm MR (Urea formaldehyde).
Ván ép trên thị trường Việt Nam được phân phẩm cấp không theo tiêu chuẩn thống nhất nào.
Các tên gọi như AB, AC, BC, CD… (ván ép trong nước), AABB, BBCC.. (ván ép Trung Quốc) hoàn toàn là tiêu chuẩn riêng của nhà sản xuất. Với ván ép Trung Quốc, khách hàng có thể thấy loại UTY (dùng làm pallet), B2, Thương mại (Commercial Plywood – dùng làm bao bì), Furniture (dùng làm hàng nội thất), tuy nhiên việc phân loại này cũng không theo tiêu chuẩn cụ thể nào.

Chất lương âm thanh gỗ ép không hề thua kém gỗ thật nhé

Lý do mà đa phần mọi người đều chọn mua một cây đàn gỗ nguyên miếng là do “âm thanh”, người ta cho rằng đàn được làm từ gỗ nguyên miếng thì tiếng mới hay, đúng là đàn làm từ gỗ nguyên miếng nếu được xử lý cẩn thận thì sẽ có âm thanh hay hơn thật do mặt gỗ có độ đàn hồi đặc trưng.

NHƯNG! Xét về khía cạnh xử lý gỗ và tay nghề của người thợ thì câu chuyện lại khác. Việt Nam là thiên đường về đàn guitar giá rẻ, không khó để bạn có thể trọn mua được một cây đàn chỉ 2 3 triệu được làm từ các loại gỗ thông, gỗ điệp, gỗ hồng đào bắc phi

Và hiện nay các hãng đàng lớn trên thế giới là chứng minh cho mọi người thấy đàn làm tư gỗ ép âm thanh hoàn toàn không hề thua kém các loại đàn được làm từ gỗ miếng, ngoài ra họ còn phố hợp dùng gỗ ép làm mặt hông cho các loại đàn solid để giảm giá thành các loại đàn này.

Xem thêm : 6 cách nhận biết đàn guitar gỗ ép hay gỗ nguyên miếng

Đàn Guitar Trung Quốc tại Việt Nam làm từ gỗ ép hay gỗ nguyên tấm?

Đàn Trung Quốc ở thị trường Việt Nam chủ yếu là gỗ ép, do tầm giá của chúng không cao. Tầm 2-3tr như các mẫu Talent, Dove… đều là laminate, cao hơn chút thì có Famosa solid top. Tiếng của chúng không quá hay, nhưng đồng đều và điểm mạnh là ngoại hình tốt và bắt mắt, finish rất hoàn hảo, phù hợp cho người mới tập không chuyên.

Ngoài “âm thanh” thì “độ bền” cũng là vấn đề mà bạn đang quan tâm đúng không? Nhiều bạn quan niệm rằng đàn gỗ miếng thì bền hơn, “nói nhanh cho nó vuông” luôn là không có chuyện đó nhé, gỗ ép có độ bền và khả năng chịu va đạp tốt hơn nhiều so với gỗ thường do loại gỗ này đã được xử lý trước khi đưa và sản xuất. Còn các lại gỗ thường rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, độ ẩm, va đập … vì vậy khâu xử lý gỗ là vô cùng quan trọng.

* Ưu điểm lớn nhất của guitar gỗ miếng là âm thanh sẽ thay đổi theo thời gian chơi đàn do âm thanh của người chơi tác động và các thớ gỗ, dẫn đến càng chơi sẽ càng hay còn gọi là “vỡ tiếng”. Còn các loại gỗ ép sẽ luôn giữ nguyên âm thanh nguyên thủy của nó.

Xem thêm : 6 cách để nhận biết một cây đàn guitar trung quốc

Mới tập thì nên chọn Guitar loại nào? Modern hay Classic?

Trước khi tập đàn Guitar, bạn nên chọn cho mình một trường phái nhạc nhất định để đi theo nó suốt con đường học đàn, như vậy sẽ bền vững và nâng cao kỹ thuật nhanh hơn. Nhìn chung khi chơi Guitar thì chia thành 2 loại chính, đó là Cổ điển (hay còn gọi là Classic) và Đệm hát (Modern/Acoustic). Tùy theo ý thích của chính mình mà bạn chọn một thể loại nhạc chơi Guitar.
Trên đây là các giới thiệu sơ nét về công dụng của đàn guitar làm từ gỗ ép, hy vọng thông qua bài chia sẽ này người chơi sẽ am hiểu hơn về các nguyên lý cũng như các lợi ích của đàn guitar được làm từ gỗ ép nhé, qua đó các bạn có thể chọn mua cho mình 1 cây đàn thật thích hợp