Tìm hiểu các loại gỗ của đàn ukulele

Lựa chọn về Gỗ cho đàn Ukulele

Đàn Ukulele trên thị trường hiện nay có thể nói là rất đa dạng về mẫu mã, chất liệu… chính vì thế mà người có nhu cầu mua cần tìm hiểu đầy đủ các thông tin để có được một cây đàn Ukulele vừa đẹp mắt vừa có một một âm sắc bay bổng tuyệt vời.

Trên tinh thần đó tôi xin chia sẻ với các bạn một phần nhỏ sự quan tâm đến việc chọn loại gỗ cho đàn Ukulele để đạt được những mong muốn như về hình ảnh và âm sắc.

Đàn Ukulele được xem như là một loại nhạc cụ phổ biến với phiên bản nhỏ của Guitar. Và nó dần được sử dụng trên toàn thế giới. Với sự đa dạng về thể loại của ukuleles, người mua có thể căn cứ vào mục đích và nhu cầu của mình để quyết định lựa chọn khi mua sắm.

Một trong những lựa chọn quan trọng nhất là chất liệu về gỗ. Sự lựa chọn chất liệu gỗ sẽ ảnh hưởng đến âm thanh, hình dáng, và chi phí cho việc thực hiện các nhạc cụ. Và nó cũng rất quan trọng trong việc quyết định kích thước của nhạc cụ.

Gỗ của đàn ukulele
Gỗ của đàn ukulele

Tham Khảo : Cách chọn mua đàn ukulele

Một số loại gỗ thông thường của đàn ukulele

Mahogany (Gỗ Gụ): Có Thể Sử Dụng Rộng Rãi Từ Jazz Đến Pop

Đối với những người hay chơi các bản nhạc thuộc nhiều thể loại khác nhau thì đây là loại ukelele nên dùng. Mahogany hoàn toàn phù hợp với đa số các thể loại âm nhạc như những bản nhạc Hawaii, jazz, pop,… vì nó tạo được âm thanh cân bằng từ âm trầm đến âm cao.

Mahogany có vân gỗ màu nâu đậm, nên không quá nhiều sự đặc biệt về vẻ bề ngoài. Tuy nhiên, do tính linh hoạt của nó nên loại gỗ này dễ được được nhiều người lựa chọn dùng.

  • Mahogany – Gỗ hồng đào: đây là loại gỗ sử dụng phổ biến để làm đàn Ukulele. Bản chất của gỗ có khả năng giữ thu lại âm thanh mà đặc biệt là âm thanh đặc trung của đàn Ukulele. Mặt gỗ màu đỏ, và hạt tự nhiên của gỗ mahogany tạo ra một kết cấu hình ảnh hấp dẫn. Gỗ mahogany cũng là một lựa chọn tương đối kinh tế, và đó cũng là một sự lựa chọn lý tưởng cho người mua.
  • Spruce – Gỗ vân sam: loại gỗ được sử dụng phổ biến nhất cho loại đàn Ukulele với màu vàng nhạt tự nhiên. Gỗ cho âm thanh hay và có mức ngưỡng giới hạn âm lượng cao nên vang to. Âm sắc của các nốt rất ngọt ngào, đặc biệt là các nốt ở tần số trung.
  • Cedar – Gỗ tuyết tùng: là loại gỗ mềm hơn gỗ vân sam, nó cho âm thanh dịu hơn, ấm hơn. Loại gỗ này dùng để làm Tenor và Baritone Ukuleles sẽ cho âm thanh rất hay. Gỗ Cedar có màu hơi đỏ, hạt nhỏ và mịn xuất hiện theo từng đóm nhỏ ở những khoảng cách xa.
các loại gỗ thông thường của đàn ukulele
các loại gỗ thông thường của đàn ukulele
  • Maple – Gỗ phong: Loại gỗ này thường được dùng để làm Guitar, mật độ hạt gỗ dày nên khá cứng. Gỗ cho âm thanh tươi sáng và được đánh giá là cho âm thanh chắc và tròn hơn loại gỗ vân sam.

Xem thêm : chọn mua đàn ukulele cho người mới tập chơi

Hawaiian Koa: Hoàn Hảo Cho Âm Thanh Nhịp Nhàng

đàn ukulele gỗ koa
đàn ukulele gỗ koa

Nếu bạn muốn tạo được âm điệu đặc trưng của đàn ukelele hay chơi âm nhạc Hawaii thì bạn nên chọn loại gỗ Hawaii Koa. Nó rất là phù hợp với những giai điệu nhịp nhàng đúng chất ukelele và thích hợp với những bản nhạc giàu nhịp điệu. Vì đây là chất liệu đến từ Hawaii nên rất thích hợp đối với những bạn muốn thưởng thức không gian đặc biệt mà chiếc đàn này mang lại.

  • Koa: Gỗ có chất lượng cao nhất và cũng có giá trị nhất. Nhờ chắc thịt nên âm thanh phát ra chắc và hay nhât mà khó có loại gỗ nào có thể sánh kịp. Đây là loại gỗ tốt nhất để làm ra loại đàn Ukulele “Hawaii” chất lượng cao. Hiện nay, gỗ Koa Hawaii vẫn là tốt nhất chứ không có gỗ gì giống Koa mà hay hơn. Có một số loại gỗ giống như Koa Hawaii đó là gỗ Điệp và Koa Campuchia (Asian Koa) chất lượng cũng rất tốt nhưng có màu sậm hơn một chút.

Mango (Gỗ Xoài) : Phù Hợp Cho Các Bản Ballad và Giai Điệu Sang Trọng

Mango (Gỗ Xoài) : Phù Hợp Cho Các Bản Ballad và Giai Điệu Sang Trọng
Mango (Gỗ Xoài) : Phù Hợp Cho Các Bản Ballad và Giai Điệu Sang Trọng

Chất liệu này dành cho những bạn mê nhạc nhẹ nhàng. Loại gỗ xoài này thường dùng để thay thế cho gỗ mahogany. Âm thanh phát ra cũng sẽ nhẹ nhàng và ngọt ngào hơn, rất phù hợp cho các bản nhạc ballad sang trọng.

Vân gỗ xoài nổi bật tạo nên những chiếc Ukulele có vẻ bề ngoài đặc biệt, bạn có thể thưởng thức những vân gỗ khác nhau như những loại vân tay. Những chiếc đàn có vân gỗ càng nổi bật thì giá trị càng cao, bạn nên đến cửa hàng để lựa chọn loại vân gỗ phù hợp với sở thích của bản thân nhé.

Đó là một số loại gỗ được sử dụng phổ biến nhất trong việc làm đàn Ukulele, với bài viết này, hi vọng các bạn có thể hiểu biết thêm về gỗ của đàn Ukulele để tìm mua cho mình một cây đàn Ukulele phù hợp nhất để luyện tập.

Nguồn: sưu tầm

Bình luận đã bị đóng.