Tổng hợp các hợp âm ukulele cơ bản dành các bạn mới học

Hợp âm ukulele là gì?

Nói đơn giản thì hợp âm là tập hợp các nốt nhạc đánh lên nghe nó êm tai :D. Cấu tạo mỗi hợp âm thế nào và tại sao lại bấm như vậy thì ở đây chúng ta không bàn đến vì vấn đề này thuộc lĩnh vực nhạc lý – và nó không phù hợp với giáo trình đệm hát mà chúng ta đang học. Sau này nếu có tập nâng cao thì bạn sẽ quan tâm vấn đề đó sau.

Cách gọi tên một hợp âm

Ta có các nốt từ La – Si – Do – Re – Mi – Fa – Sol sẽ có các chữ cái tương ứng như sau:

La    Si    Do    Re    Mi    Fa    Sol
A       B     C     D      E      F      G

Sau mỗi chữ cái thường sẽ có những chữ cái hoặc kí tự nhỏ khác đi kèm:

1. Hợp âm TRƯỞNG:

Ký hiệu C, D, E, F, G, A, B (tương ứng với Đô, Rê, Mi, Fa, Sol, La, Si). Khi đọc thì các bạn đọc là Đô trưởng, Rê trưởng… tương tự cho các hợp âm còn lại nhé. Những hợp âm quan trọng nhất là A C D E F và G. Hợp âm B không được sử dụng nhiều và cũng khá khó chơi.

Hợp âm trưởng - ukulele minh phát
Hợp âm trưởng – ukulele minh phát

2. Hợp âm THỨ

Sau các hợp âm trưởng, chúng ta có hợp âm thứ. Hợp âm thứ được sử dụng rộng rãi và thường mang lại cho bài hát cảm giác thân mật hơn, trong khi những hợp âm trưởng tạo tốc độ nhanh, vui vẻ. Những hợp âm thứ quan trọng nhất để tìm hiểu khi bạn đang bắt đầu là Am, Dm và Em.

Hợp âm thứ Ukulele
Hợp âm thứ Ukulele

3. Hợp âm 7:
Hợp âm 7 giúp bản nhạc của bạn có hồn và thường được dùng phổ biến trong nhạc Jazz, nhạc Blues.

Hợp âm 7 Ukulele
Hợp âm 7 Ukulele

Những điều cần lưu ý khi bấm hợp âm ukulele:

Đối với người mới tập đàn thì việc bấm hợp âm là bước rất khó và rất dễ nản. Bạn phải luôn ghi nhớ trong đầu rằng : ai mới tập bấm cũng sẽ bị rè tiếngbị đau tay. Hãy cố gắng luyện tập không ngừng, trong vòng 1 tuần , chắc chắn bạn sẽ bấm rất ổn, và không bị tịt dây,mọi đau đớn sẽ được xua tan hết nhe.
Đặt các nốt trong hợp âm theo trình tự từ trên xuống , các nốt nào ở trên cùng thì đặt trước, sau đó đặt tiếp các nốt ở phía dưới.
Các ngón tay bấm phải vuông góc với cần đàn, không được bấm thẳng ngón tay, sẽ không có lực và sẽ bị tịt dây.

Xem thêm :  vòng hợp âm ukulele thần thánh chơi được cả 100 bài hát

Cách đọc biểu đồ hợp âm ukulele

Biểu đồ hợp âm sẽ cho ta biết được cấu tạo hợp âm và cách chơi hợp âm đó trên đàn như thế nào.
Dưới đây ukulele Minh Phát sẽ ví dụ đối với 1 hợp âm cụ thể là Mi thứ (Em), các hợp âm còn lại sẽ áp dụng bấm tương tự nhé!

Ví dụ về biểu đồ hợp âm
Ví dụ về biểu đồ hợp âm

Hướng dẫn học đàn Ukulele căn bản ở giai đoạn đầu:

Làm quen với đàn Ukulele cũng như các loại nhạc cụ khác như Guitar, Organ, Piano…, chúng ta không nên vội vàng tìm hiểu sâu về nó mà nên tập theo những gì mình thích; Ví như bấm các hợp âm đơn giản, tập một vài điệu nhạc phổ biển để có thể đệm hát được một số bài hát tạo nên sự thích thú rồi tiếp đến ta hãy tìm hiểu về cấu tạo của chúng sau.
Dưới đây là một số hợp âm phổ biến dành cho đàn Ukulele để bước đầu học đệm hát Ukulele căn bản.

Bảng hợp âm ukulele cơ bản dành cho người mới bắt đầu tự học đàn ukulele
Bảng hợp âm ukulele cơ bản dành cho người mới bắt đầu tự học đàn ukulele

Xem thêm : Những lời khuyên dành cho người mới bắt đầu học chơi đàn ukulele

Để đệm hát được 1 bài hoàn chỉnh thì bạn phải đánh được vòng hợp âm bao gồm 1 số hợp âm trong những hợp âm cơ bảnUkulele Minh Phát đã kể trên. Vậy nên trước tiên các bạn cứ từ từ tập bấm cho được từng hợp âm bên tay trái thật nhuần nhuyễn rồi sau đó mới tính tiếp nhé, chứ đừng nôn nóng hay bắt ép bản thân quá mức nhé.

Chơi đàn ukulele khó hay dễ

Trước khi chơi loại nhạc cụ nào thì bạn cũng cần tham khảo trước, đàn ukulele có dễ chơi không, có dễ chơi hay guitar hay các loại cụ khác. Hầu như các môn nhạc cụ thì không có loại nhạc cụ nào mà dễ chơi nhất, bạn muốn chơi đỉnh loại nào thì cũng phải khổ luyện mới thành công được. Càng luyện chơi đàn thì bạn sẽ bắt gặp vô vàng khó khăn, nhưng khi chơi đàn ukulele thì hoàn toàn không phải vậy, bởi nếu bạn có đam mê cộng thêm đàn ukulele rất dóm dỉnh và hài hước khi cầm cây đàn lên và buông vài sợi dây.

Ukulele là một nhạc cụ dạng đàn guitar nhưng nhỏ hơn và cũng dễ sử dụng hơn, tuy nhiên không có nghĩa là nó dễ dàng sử dụng như một trò chơi. Để sử dụng cây đàn ukulele này bạn cũng phải nắm chắc những lý thuyết cơ bản về nó, cách sử dụng, cách chơi, cũng như cách lựa chọn. Với nhiều bạn trẻ thì cho rằng đàn ukulele thì rất dễ chơi hơn so với đàn guitar nhiều.

 

Bình luận đã bị đóng.