Hướng Dẫn Chỉnh Dây Đàn Cho Người Mới Tập

TẠI SAO NGƯỜI MỚI TẬP PHẢI HỌC CHỈNH DÂY?

Khi mới học chơi guitar bạn như tờ giấy trắng vậy. Tất cả những gì bạn nghe, bạn cảm nhận ở giai đoạn này đều sẽ là những nét viết đầu tiên lên tờ giấy trắng đó. Và những gì đã in dấu lên rồi thì rất khó để sửa chửa lại sau này. Vậy bạn nghĩ sẽ thế nào nếu ngay từ lúc mới học những tiếng đàn bạn nghe hằng ngày là sai lệch. Một tiếng đàn luôn chuẩn chính là yếu tố cơ bản nhất giúp bạn tiến bộ nhanh. Bắt đầu bằng việc sở hữu một cây guitar chuẩn, đến việc giữ cho dây đàn luôn chuẩn.

Việc chọn mua một em đàn chuẩn thì mình sẽ trao đổi với các bạn trong một bài khác. Ở bài này mình sẽ xoay quanh chủ yếu việc giữ các dây đàn của bạn luôn ở tune chuẩn nhất.

Nhiều bạn mới chơi có tâm lý sợ phải chỉnh bất cứ thứ gì trên đàn. Sợ đứt dây, sợ hư đàn, bla… bla … thật sự việc chỉnh dây đàn không khó như bạn nghĩ đâu. Mà đâu phải lúc nào bạn cũng có người chỉnh dùm đâu đúng không nào. Ok bây giờ mình vào đề nhé.

Đầu tiên thì mình cũng cần phải nắm sơ sơ lý thuyết về nguyên tắc chung khi chỉnh dây, lên dây đã nha.

TÊN VÀ THỨ TỰ CÁC DÂY CHUẨN TRÊN ĐÀN GUITAR

Ở đây mình chỉ nói nhanh qua thôi vì đây cũng là vấn đề các bạn buộc phải nằm lòng.

  • Dây 1: – Mí  (dây mỏng nhất)
  • Dây 2: – Si
  • Dây 3: G– Sol
  • Dây 4: – Rê
  • Dây 5: – La
  • Dây 6: – Mì (dây dày nhất)

Để căng dây đàn chúng ta sẽ vặn khóa đàn theo ngược chiều kim đồng hồ, nếu muốn nhả dây ra bớt thì vặn theo chiều kim đồng hồ. Đây là nguyên tắc cơ bản mà rất nhiều bạn mới tập bị nhầm lẫn.

ky-hieu-day-dan-guitar
ky-hieu-day-dan-guitar

DÙNG MÁY LÊN DÂY GUITAR (TUNER)

Cách này là cách đơn giản và độ chính xác rất cao luôn nè, hiện tại trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, chất liệu, nên các bạn tha hồ chọn lựa theo gu của mình hoặc mua chỉ để cho có mà chỉnh dây đàn thôi cũng được.

Hướng dẫn sử dụng trước khi dùng: Bạn chỉ cần kẹp tuner lên đầu cần sau đó chỉnh dây sao cho kim chỉ đến giữa đúng với nốt mà tương ứng với dây là được thôi nè. AD nghĩ là mình nên tìm những loại có đèn led để lỡ cúp điện mình vẫn chỉnh được, còn hỏng ấy thì lấy điện thoại soi đỡ cũng được

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.