7 lời khuyên cho người mới bắt đầu học chơi Ukulele

7 lời khuyên cho người mới bắt đầu học chơi Ukulele

Ngày nay trên Internet, bạn dễ dàng tìm thấy những bài viết về cách dạy học Ukulele sao cho nhanh nhất, đơn giản nhất. Tuy nhiên, bạn cần một số phương pháp hiệu quả và khoa học để có thể học chơi được đàn Ukulele một cách nhanh và hiệu quả nhất.

Trong khoảng thời gian gần đây, phong trào mà được nhiều bạn trẻ yêu thích, theo đuổi không chỉ là học piano, học guitar, học organ mà họ còn theo đuổi cả việc học đàn ukulele nữa. Được bắt nguồn từ cây đàn guitar, ukulele được coi là đàn guitar thu nhỏ với cấu tạo và hình dáng đơn giản hơn guitar rất nhiều.

Loại nhạc cụ này cũng khá dễ chơi, dễ học hơn đàn guitar và những loại nhạc cụ khác. Chính vì thế mà những người mới tập tành chơi đàn, họ thường chọn loại nhạc cụ này để học. Tuy nhiên, để có thể tự học đàn ukulele thì nó cũng không hề đơn giản. Chính vì thế mà Ukulele Minh Phát chúng tôi sẽ mang đến cho bạn hướng dẫn tự học đàn ukulele cơ bản, nó rất có ích cho những người mới bắt đầu học như bạn đấy. Nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tự học đàn ukulele qua những lời khuyên từ cửa hàng nhạc cụ ukulele minh phát
Tự học đàn ukulele qua những lời khuyên từ cửa hàng nhạc cụ ukulele minh phát

1. Chọn mua 1 cây đàn Ukulele với giá hợp lý

Hợp lý ở đây không phải nói tới việc giá cả như thế nào, mà chính là việc chất lượng cây đàn, âm thanh cũng như chất liệu của đàn Ukulele có tương xứng với giá tiền bạn bỏ ra để mua hay không. Điều này rất quan trọng, bởi khi bạn cảm thấy hài lòng với giá trị mà cây đàn Ukulele mang lại thì bạn mới có thể tiếp tục làm bạn với nó trong suốt quá trình luyện tập cũng như trình diễn sau này. Hãy đến cửa hàng bán đàn gần nhà để chọn mua ngay một cây đàn Ukulele và hãy chắc chắn rằng, đó là loại tốt nhất bạn có thể mua tại thời điểm đó.

Xem thêm : những mẫu đàn ukulele giá rẻ chất lượng tại shop ukulele minh phát

2. Cầm và giữ đàn như thế nào là đúng?

Việc biết cách đúng để cầm và giữ đàn sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn sau này. Nếu lần đầu tiên chơi đàn, bạn hãy bỏ ra vài phút để làm quen với việc cầm đàn ở các tư thế ngồi và đứng. Khi bạn ngồi, hãy để phần thân của đàn lên một chân của bạn, tay trái cầm lây cần đàn để bấm hợp phím và tay còn lại đặt phía trên của đàn. Khi bạn đứng, hãy giữ đàn vào ngực của bạn và giữ nó với tay phải của bạn (tôi đề cập đến việc bạn là người thuận tay phải). Việc này sẽ tạo cho bạn một thói quen để sau này khi cầm đàn, bạn sẽ dễ dàng đưa đàn vào đúng tư thế đánh ngay cả khi bạn chơi đàn và di chuyển đến nơi khác. Lưu ý, đừng giữ quá chặt đàn vì dây đàn khó có thể rung tạo ra âm thanh.

3. Học chỉnh dây đàn ukulele

Cũng giống như khi bạn học guitar, khi bạn tự học đánh đàn ukulele, bạn cũng cần phải để ý đến những dây đàn và điều chỉnh âm thanh của dây đàn ukulele trước khi học và luyện tập. Mặc dù cây đàn này chỉ có 4 dây, tuy nhiên, công việc chỉnh dây đàn chưa bao giờ được coi là đơn giản. Bạn nên kiên trì tự tập chỉnh dây đàn ukulele nhiều lần cho chuẩn bởi nếu không làm như vậy thì khi bạn đánh đàn, có thể nó sẽ tạo ra những âm thanh bị lệch và không chuẩn xác nữa. Điều này chắc chắn có ảnh hưởng không nhỏ đến cảm nhận âm nhạc và đôi tai của bạn.

Xem thêm: chọn đàn ukulele giá rẻ thích hợp cho người mới học

4.Hãy bắt đầu từ những hợp âm cơ bản (tay trái)

Bạn sẽ dễ dàng tìm trên Youtube hay một trang web nào đó những màn trình diễn tuyệt vời cùng Ukulele, tuy nhiên cũng giống như mọi kĩ năng khác trong cuộc sống, bạn cần phải biết những điều cơ bản trước. Đừng cố gắng chơi một bài hát với các hợp âm và tabs khó, thya vào đó, hãy kiên nhẫn học các nốt nhạc, hợp âm và cách chuyển hợp âm sao cho nhuần nhuyễn. Một khi đã nắm vững các hợp âm, bạn sẽ dễ dàng chơi tất cả các bài hát như ý thích. Hãy bắt đầu từ những điều cơ bản nhất.

5.Các kỹ thuật đánh của tay phải

Sau khi bạn đã nắm vững và thuần thục cách chuyển đổi các hợp âm, hãy bắt đầu chuyển sang cách kỹ thuật đánh của tay phải, nó giúp bài hát nghe sống động và hay hơn. Ban đầu, bạn chỉ có thể quạt đơn giản lên xuống, lên xuống… nhưng sau đó, bạn có thể học cách đánh các thể loại như blue, disco, ballade, vanse… Điều này đòi hỏi bạn phải có một số hiểu biết về nhịp và phách. Hãy nghe và cảm nhận nhịp, điệu của bài hát, ban đầu sẽ khó khăn, nhưng khi bạn đã hiểu biết những cơ bản, việc còn lại sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Với những bạn đã biết chơi đàn Guitar, thì việc tập đánh Ukulele sẽ rất nhanh và dễ dàng.

6.Chơi đàn chậm nhất bạn có thể.

Một khi bạn đã chuyển hợp âm ở tay trái và các điệu đánh ở tay phải, hãy bắt đầu kết hợp chúng lại với nhau sao cho nhịp nhàng. Ban đầu, hãy chơi thật chậm bởi thời gian này đòi hỏi bạn chơi chính xác thay vì nhanh chóng. Bắt đầu với những bài hát chậ và nhẹ nhàng mà không có hợp âm khó cũng như thay đổi quá nhiều hợp âm trong một bài hát, Dần dần tăng tốc độ lên và thử các bài hát khó.

7. Lắng nghe và chơi cùng những người bạn.

Tham gia vào cộng đồng những người chơi ukulele để cùng học tập và giao lưu, hoặc thuyết phục bạn bè của mình cùng chơi đàn. Những việc này sẽ giúp bạn nhanh chống tiến bộ trong việc chơi đàn. Hoặc, bạn có thể lên mạng xem các clip ukulele có trên mạng… Những việc này giúp bạn cảm nhận và rút kinh nghiệm cho quá trình luyện tập của mình. Bạn sẽ nhanh chóng tiến bộ nếu biết lắng nghe và chơi cùng những người có cùng đam mê.

Với những phương pháp và thủ thuật trên, tôi tin bạn sẽ nhanh chóng chơi thành thạo nhạc cụ vui nhộn Ukulele này. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: 12 Hợp Âm Ukulele Cơ Bản Nhất Cho Người Mới Tập

Bình luận đã bị đóng.